วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Current Trends and Issues of organizations

1. Globalization มีความเป็นโลหาภิวัฒน์ ไร้พรมแดน มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนไปยังประเทศต่าง ๆ มากข้น ดังนั้นการจัดการจำเป็นต้องดำเนินการในรูปแบบของบริษัทข้ามชาติ หรือองค์การระหว่างประเทศ การเมืองวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างเป็นอีกปัจจัยที่ท้าทายสำหรับการบริหารจัดการในยุคปัจจุบัน

2. Ehics สังคมและประเทศต่าง ๆ ต่างตะหนักถึงประเด็นของจริยธรรมกันมากขึ้น หากสังเกตจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าในปัจจุบันแม้แต่สถาบันการศึกษาได้ปัจจุบันเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมลงไปในหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม เพราะหากองค์การไม่คำนึงถึงจริยธรรมก็ยากที่จะดำเนินการภายใต้สภาพแวดล้อมที่คำนึงคุณจริยธรรมได้

3. Workforce Deversity ความหลากหลายทางด้านแรงงาน ทั้งเพศ เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม คนพิการ และผู้ด้อยความสามารถด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย หลังจากปี 2500 ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นยุคของ Baby Boom ที่กล่าวได้ว่ามีประชากรเกิดในช่วงนั้นค่อนข้างมาก ซึ่งในปัจจุบันประชากรเหล่านั้นก็ค่อนข้างมีอายุมากขึ้น ทำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องตระหนักถึงบุคคลเหล่านั้นด้วย ในขณะเดียวสถาการณ์โลกก็คงไม่แตกต่างกันมากเพราะหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ความต้องการทางด้านแรงงานที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ประชากรโลกเพิ่มขึ้นในช่วงในอย่างรวดเร็วเช่นเดียวและในปัจจุบันก็กลายเป็นผู้สูงอายุในตลาดแรงงานเช่นเดียวกัน ตลอดจนการเปิดเขตการค้าเสรีในบางประเทศทำให้แรงงานสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก ดังกนั้นความหลากหลายทางด้านแรงงานจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ควรให้ความสนใจอย่างมาก

4. E-Business การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้เกิดความสะดวกในการซื้อขาย ไม่ต้องใช่สถานที่ในการเก็บสินค้า สามารถดำเนินการตลอดเวลา ทุกที เป็นต้น ทำให้เป็นแรงผลักดันต่อการดำเนินธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่ง

5. Knowledge Management and Learning Organization การดำเนินการสมัยต้องการคนงานที่มีความรู้ (knowlege worker) เพื่อให้การดำเนินการขององค์การมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา และความปราถนาที่จะกลายเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ทำให้เป็นปัจจัยที่เข้าให้ความสำคัญอย่างมากอีกปัจจัยหนึ่ง

6. Quality Management การจัดการเชิงคุณภาพ นับว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเช่นเดียวกับปัจจัยอื่น ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น เนื่องจากคุณภาพอาจเป็นตัวกำหนดความอยู่รอดขององค์การในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันก็ว่าได้ เนื่องจากแนวโน้มของผู้บริโภคต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพสูง ดังนั้นหากองค์การไม่คำนึงถึงประเด็นดังกล่าวอาจไม่สามารถดำเนินการภายใต้การแข่งขันในปัจจุบันได้

ไม่มีความคิดเห็น: